10 ข้อควรปฏิบัติเพื่อดูแลประตูไม้โบราณของคุณ

Last updated: 25 ธ.ค. 2566  |  206 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 ข้อควรปฏิบัติเพื่อดูแลประตูไม้โบราณของคุณ

ประตูไม้เก่าสวยๆ เปี่ยมไปด้วยงานฝีมือและรายละเอียดอันน่าทึ่ง คอยต้อนรับทุกคนที่เข้ามาเยือนบ้าน รีสอร์ท โรงแรม ร้านอาหาร หรือร้านกาแฟของคุณ เพื่อยืดอายุให้ประตูสามารถคงทนจนถึงรุ่นต่อๆ ไป จำเป็นต้องมีการตรวจสอบและดำเนินการง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น

1. ทำความสะอาดเป็นประจำ ถือเป็นขั้นตอนที่ง่ายที่สุด แต่ก็อาจสำคัญที่สุดเช่นกัน ให้ใช้ผ้านุ่มๆ ไม่เป็นขุยหรือใช้แปรงขนอ่อน ปัดเช็ดขจัดสิ่งสกปรกและฝุ่นออกจากพื้นผิวไม้ จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดเศษต่างๆ ที่หลุดออกตามร่องพื้นที่เล็กๆ จนทั่ว เพียงเท่านี้ ความสวยงามตามธรรมชาติของประตูไม้ก็จะกลับมาเปล่งประกายอีกครั้ง

2. การเคลือบพื้นผิวไม้ – ตรวจสอบให้แน่ใจว่าประตูไม้ของคุณได้รับการดูแลปกป้องอย่างเพียงพอ จากความชื้น แมลง และแสงแดด ด้วยการทาแว็กซ์ผสมทินเนอร์เพื่อยืดอายุและคงสภาพของประตูไม้ให้สวยยาวนาน

3. ทาสีใหม่ปีละครั้ง – หากประตูไม้ของคุณมีรอยเปื้อน หรือสีไม้ซีดลง อาจจะต้องทาสีซ้ำเป็นระยะๆ เพื่อรักษาคุณสมบัติในการป้องกัน ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตสำหรับการตกแต่งเฉพาะที่เหมาะสม

4. ป้องกันความชื้น – การติดตั้งส่วนยื่นหรือกันสาดเพื่อป้องกันประตูจากการสัมผัสฝนหรือแสงแดดโดยตรง ช่วยให้ประตูไม้ปลอดภัยจากความเสียหายจากความชื้นและเชื้อราได้

5. ตรวจสอบความเสียหาย – ตรวจสอบตามประตูเป็นระยะๆ เพื่อเช็คว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นหรือไม่ เช่น รอยแตกหรือไม้บิดบวม การให้ความสนใจเป็นพิเศษ ช่วยให้มีเวลาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ทันท่วงที

6. จัดการกับการเน่าหรือผุโดยทันที – ในกรณีที่คุณพบว่ามีการเน่าผุของไม้ ควรรีบติดต่อช่างไม้หรือผู้เชี่ยวชาญด้านดูแลไม้ เพื่อทำการซ่อมแซมโดยเร็ว ป้องกันการเสื่อมสภาพลุกลาม

7. หล่อลื่นฮาร์ดแวร์ – บานพับ มือจับประตู และกลอนล็อคประตูไม้ ควรได้รับการหล่อลื่นเป็นระยะเพื่อให้การทำงานราบรื่น โดยใช้สารหล่อลื่นที่มีซิลิโคนเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

8. ปรับบานพับและสลัก – เมื่อเวลาผ่านไป บานพับและสลักที่ประตูด้านนอกอาจอยู่ในแนวที่ไม่ตรงเนื่องจากสภาพความชื้นในอากาศ หากประตูเริ่มติดขัดหรือปิดเปิดยาก ควรลองปรับบานพับหรือติดแผ่นกันกระแทกตามความเหมาะสม

9. ป้องกันรอยขีดข่วนและรอยบุบ – เพิ่มความระมัดระวังเมื่อจะต้องเคลื่อนย้ายสิ่งของใกล้ประตูเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการกนะแทก รอยขีดข่วนหรือรอยบุบ อาจพิจารณาติดตั้งยางกันชนประตูเพื่อป้องกันไม่ให้ประตูเปิดออกแรงเกินไป

10. รักษาการหลุดลอกจากสภาพอากาศ – ตรวจสอบขอบซีลรอบประตูอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เพื่อป้องกันไม่ให้กระแสลม ความชื้น หรือแมลงเล็ดลอดเข้ามาในตัวบ้าน

เมื่อได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ด้วยการตรวจสอบเพียงเล็กน้อยอย่างสม่ำเสมอ ประตูไม้เก่าของคุณจะมอบความสวยงามและประโยชน์ใช้สอยได้นานหลายปี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้