10 Steps to Take to Care for Your Antique Wooden Door

Last updated: 25 Dec 2023  |  205 Views  | 

10 Steps to Take to Care for Your Antique Wooden Door

ประตูไม้เก่าสวยๆ เปี่ยมไปด้วยงานฝีมือและรายละเอียดอันน่าทึ่ง คอยต้อนรับทุกคนที่เข้ามาเยือนบ้าน รีสอร์ท โรงแรม ร้านอาหาร หรือร้านกาแฟของคุณ เพื่อยืดอายุให้ประตูสามารถคงทนจนถึงรุ่นต่อๆ ไป จำเป็นต้องมีการตรวจสอบและดำเนินการง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น

1. ทำความสะอาดเป็นประจำ ถือเป็นขั้นตอนที่ง่ายที่สุด แต่ก็อาจสำคัญที่สุดเช่นกัน ให้ใช้ผ้านุ่มๆ ไม่เป็นขุยหรือใช้แปรงขนอ่อน ปัดเช็ดขจัดสิ่งสกปรกและฝุ่นออกจากพื้นผิวไม้ จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดเศษต่างๆ ที่หลุดออกตามร่องพื้นที่เล็กๆ จนทั่ว เพียงเท่านี้ ความสวยงามตามธรรมชาติของประตูไม้ก็จะกลับมาเปล่งประกายอีกครั้ง

2. การเคลือบพื้นผิวไม้ – ตรวจสอบให้แน่ใจว่าประตูไม้ของคุณได้รับการดูแลปกป้องอย่างเพียงพอ จากความชื้น แมลง และแสงแดด ด้วยการทาแว็กซ์ผสมทินเนอร์เพื่อยืดอายุและคงสภาพของประตูไม้ให้สวยยาวนาน

3. ทาสีใหม่ปีละครั้ง – หากประตูไม้ของคุณมีรอยเปื้อน หรือสีไม้ซีดลง อาจจะต้องทาสีซ้ำเป็นระยะๆ เพื่อรักษาคุณสมบัติในการป้องกัน ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตสำหรับการตกแต่งเฉพาะที่เหมาะสม

4. ป้องกันความชื้น – การติดตั้งส่วนยื่นหรือกันสาดเพื่อป้องกันประตูจากการสัมผัสฝนหรือแสงแดดโดยตรง ช่วยให้ประตูไม้ปลอดภัยจากความเสียหายจากความชื้นและเชื้อราได้

5. ตรวจสอบความเสียหาย – ตรวจสอบตามประตูเป็นระยะๆ เพื่อเช็คว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นหรือไม่ เช่น รอยแตกหรือไม้บิดบวม การให้ความสนใจเป็นพิเศษ ช่วยให้มีเวลาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ทันท่วงที

6. จัดการกับการเน่าหรือผุโดยทันที – ในกรณีที่คุณพบว่ามีการเน่าผุของไม้ ควรรีบติดต่อช่างไม้หรือผู้เชี่ยวชาญด้านดูแลไม้ เพื่อทำการซ่อมแซมโดยเร็ว ป้องกันการเสื่อมสภาพลุกลาม

7. หล่อลื่นฮาร์ดแวร์ – บานพับ มือจับประตู และกลอนล็อคประตูไม้ ควรได้รับการหล่อลื่นเป็นระยะเพื่อให้การทำงานราบรื่น โดยใช้สารหล่อลื่นที่มีซิลิโคนเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

8. ปรับบานพับและสลัก – เมื่อเวลาผ่านไป บานพับและสลักที่ประตูด้านนอกอาจอยู่ในแนวที่ไม่ตรงเนื่องจากสภาพความชื้นในอากาศ หากประตูเริ่มติดขัดหรือปิดเปิดยาก ควรลองปรับบานพับหรือติดแผ่นกันกระแทกตามความเหมาะสม

9. ป้องกันรอยขีดข่วนและรอยบุบ – เพิ่มความระมัดระวังเมื่อจะต้องเคลื่อนย้ายสิ่งของใกล้ประตูเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการกนะแทก รอยขีดข่วนหรือรอยบุบ อาจพิจารณาติดตั้งยางกันชนประตูเพื่อป้องกันไม่ให้ประตูเปิดออกแรงเกินไป

10. รักษาการหลุดลอกจากสภาพอากาศ – ตรวจสอบขอบซีลรอบประตูอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เพื่อป้องกันไม่ให้กระแสลม ความชื้น หรือแมลงเล็ดลอดเข้ามาในตัวบ้าน

เมื่อได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ด้วยการตรวจสอบเพียงเล็กน้อยอย่างสม่ำเสมอ ประตูไม้เก่าของคุณจะมอบความสวยงามและประโยชน์ใช้สอยได้นานหลายปี

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy